Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2020

15 KIỂU GIAN LẬN CỦA NHÂN VIÊN BÁN HÀNG

 

15 kiểu gian lận bán hàng của nhân viên
15 kiểu gian lận bán hàng của nhân viên - Ly Sứ Vinaly

Trong bất kỳ doanh nghiệp, công ty hay thậm chí một cửa hàng nào cũng biết rằng nhân viên bán hàng là vị trí quan trọng với cửa hàng bán lẻ, trực tiếp tương tác với khách hàng. Thu tiền, trả hàng cho khách nhưng đây cũng là vị trí dễ phát sinh gian lận nhất. Để chủ cửa hàng hoặc chủ doanh nghiệp có thể tìm ra những giải pháp ngăn ngừa thích hợp. Hôm nay, Ly Sứ Vinaly sẽ giúp bạn "đọc vị" 15 kiểu gian lận phổ biến nhất của nhân viên bán hàng hiện nay.

Đọc thêm "Các loại Ly Sứ Quán Cà Phê Phổ Biến Tại Vinaly Dành Cho Chủ Quán Cà Phê"

Các Kiểu Gian Lận Bán Hàng Phổ Biến Thường Gặp

1. Bán hàng không lên hoá đơn

Hành vi: khách đến mua hàng và thanh toán, nhân viên bán hàng thu đủ tiền hàng của khách nhưng không tạo hoá đơn bán lẻ trên phần mềm quản lý bán hàng, đồng thời không in hoá đơn để đưa cho khách hàng. Chiêu trò này thường được thực hiện với những khách hàng dễ tính, không cần nhận hoá đơn hoặc biên nhận mua hàng.

Bên thiệt hại - cửa hàng: với kiểu gian lận này, giao dịch không hề được ghi nhận trên hệ thống trong khi hàng thì vẫn xuất đi cho khách. Nhân viên bán hàng có thể chiếm đoạt một phần hoặc toàn bộ số tiền khách hàng trả.

Giải pháp: gắn camera theo dõi, buộc nhân viên bán hàng phải tạo, lưu và in hoá đơn khi bán hàng cho khách. Với những cửa hàng lớn, có thể thuê bảo vệ ở cửa ra vào, yêu cầu khách trình hoá đơn và hàng mới cho ra (cách này đang được các hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng điện máy áp dụng, cực kỳ hiệu quả).

Đọc thêm "Những Lý Do Khiến Nhân Viên Chán Nản Rời Bỏ Công Ty"

2. Cố Tình Tăng Số Lượng Hàng Hoá Trên Bill Bán Hàng

Hành vi: khi tạo hoá đơn cho khách hàng, nhân viên bán hàng sẽ thêm một sản phẩm khác vào hoá đơn, hoặc tăng số lượng sản phẩm mà khách mua (mục đích là để làm tăng số tiền khách phải trả). Sau khi khách đi khỏi, nhân viên sẽ tạo một phiếu trả hàng để chiếm dụng số tiền chênh lệch. Những khách hàng thân thiết, khách quen (thường không kiểm tra lại hoá đơn) chính là nạn nhân của kiểu gian lận phổ biến này.

Bên thiệt hại: khách hàng mua 5 sản phẩm, nhưng lại phải trả tiền cho 6 sản phẩm, hoặc phải trả tiền cho các sản phẩm mà họ không hề mua. Và số tiền ấy lại rơi vào túi của nhân viên bán hàng.

Giải pháp: kiểm soát chặt chẽ hoá đơn trả hàng để phát hiện những giao dịch bất thường hay những nhân viên thường xuyên tạo hoá đơn trả hàng. Điều này chỉ có thể thực hiện được nếu bạn sử dụng một phần mềm bán hàng có tính năng tốt và giám sát được thao tác của từng nhân viên.

3. Giảm Giá Cho Người Nhà

Hành vi: nhân viên bán hàng tự ý chiết khấu cho khách hàng là người thân, bạn bè mà không theo bất cứ quy định nào của cửa hàng hoặc công ty. Điều này thường xảy ra khi nhân viên bán hàng cố gắng chạy doanh số để được tăng lương, tăng thưởng và đặc biệt xuất hiện nhiều nhất ở những nhân viên làm việc lâu năm, vì họ nắm rõ quy trình và dễ dàng làm điều đó hơn với những bạn nhân viên mới.

Bên thiệt hại - cửa hàng: việc xử lý chiết khấu không theo quy định sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của cửa hàng. Đây là chiêu trò dễ phát hiện, thường được những nhân viên lâu năm sử dụng khi đã nhận được sự tin tưởng từ chủ cửa hàng hoặc quản lý.

Giải pháp: ngăn ngừa việc tự ý chiết khấu. Với những cửa hàng sử dụng phần mềm để quản lý thì hãy cài đặt "chặn chiết khấu bằng tay". Mặt khác, chủ cửa hàng có thể tạo các nhóm, các cấp độ khách hàng trên phần mềm bán hàng và chỉ áp dụng chương trình chiết khấu cho một nhóm/cấp độ khách hàng nhất định. Thứ hai, đó là cần có những biện pháp thật mạnh mẽ với những nhân viên vi phạm này có thể là cho làm kiểm điểm lần đầu vi phạm và cắt trừ phần trăm lương, nếu tiếp thục tái diễn thì sẽ cho thôi việc.

Đọc thêm "Ly Sứ In Logo Giá Rẻ Cực Đẹp Tại Vinaly"

4. Tích điểm cho khách VIP ảo để lấy tiền tích

Hành vi: khách đến mua hàng, nhân viên cố tình ghi nhận hoá đơn đó cho mình hoặc người quen để được cộng điểm. Khi số điểm tích luỹ đã nhiều thì nghiễm nhiên nhân viên đó được đổi quà hoặc được giảm giá khi mua hàng lần sau.

Bên thiệt hại - cả khách hàng và cửa hàng đều bị thiệt hại với chính mánh khoé này: khách thì không nhận được số điểm tích luỹ mà họ đáng lẽ ra phải có, cửa hàng thì bị lợi dụng chính sách tích điểm.

Giải pháp: Chặn sửa thông tin khách hàng khi tạo hoá đơn, đề nghị khách hàng kiểm tra kỹ hoá đơn (cả tên và số điện thoại của khách hàng) trước khi ra về. Ngoài ra, chủ cửa hàng có thể cài đặt tính năng gửi SMS báo tổng tiền hoá đơn, số tiền chiết khấu cho khách hàng khi mua hàng (nên sử dụng phần mềm bán hàng có tính năng gửi SMS).

Đọc thêm "Món Quà Tặng Nào Chạm Vào Được Trái Tim Của Thầy Cô Giáo 20.11"

5. Thu Tiền Cao Hơn Hoá Đơn

Hành vi: nhân viên bán hàng tính đúp số lượng sản phẩm, sau đó báo tổng tiền cho khách. Khách trả tiền xong thì nhân viên nhanh tay xoá sản phẩm bị đúp, sau đó mới in ra hoá đơn, đưa cho khách. Kiểu gian lận này thường gặp với khách hàng mua nhiều sản phẩm khác nhau hoặc mua sản phẩm với số lượng lớn.

Bên thiệt hại - khách hàng: tương tụ như trường hợp thứ 2, khách hàng nếu không kiểm tra lại hoá đơn thì sẽ bị mất tiền oan uổng cho nhân viên bán hàng gian dối.

Giải pháp: đây là mánh khoé được "cài tiến và nâng cấp" từ kiểu gian lận thứ 2 phía trên, nên việc kiểm soát của đơn trả hàng trong trường hợp này là vô tác dụng. Cách duy nhất là đề nghị chính khách hàng của mình kiểm tra kỹ hoá đơn trước khi ra về. đặc biệt là với những khách mua nhiều sản phẩm cùng lúc.

6. Giảm Số Lượng Hàng Bán Cho Người Nhà

Hành vi: Người quen của nhân viên bán hàng đến mua hàng, nhân viên cố tình tính thiếu sản phẩm hoặc thiếu số lượng sản phẩm để chiếm dụng sản phẩm bị thiếu đó.

Bên thiệt hại: cửa hàng chính là bên bị thiệt hại nhiều nhất và người quen của nhân viên đó vô tình thành đồng loã trong trò chơi ăn trộm gian dối của nhân viên bán hàng này.

Giải pháp: rất khó tìm ra giải pháp nếu cả nhân viên bán hàng và khách hàng thông đồng với nhau, có kế hoạch từ trước. Cách tốt nhất là doanh nghiệp hãy trang bị cho mình một phần mềm quản lý bán hàng thật tốt kiểm soát được mọi hoá đơn bán hàng và cài đặt camera theo dõi tại vị trí đó để xem hành động gian dối này để thu thập chứng cứ đối chất với cả 2 bên là nhân viên bán hàng và đồng loã để hạn chế tối đa trò gian lận này mà khắc phục.

"Những Kiểu Gian Lận Bán Hàng Của Nhân Viên"

7. Làm Phiếu Trả Hàng Khống

Hành vi: nhân viên tự ý làm phiếu trả hàng, số tiền doanh thu của cửa hàng sẽ giảm tương đương, nhân viên ăn bớt số tiền đó, trong khi chẳng có sản phẩm nào được trả lại kho hoặc hoàn lại cho phía bên kho của cửa hàng.

Bên thiệt hại cửa hàng: mánh khoé gian lận này không cần đến khách hàng, nên cửa hàng là bên chịu thiệt hại sau cùng.

Giải pháp: quản lý tốt hoá đơn trả hàng sẽ giúp bạn loại bỏ được kiểu gian lận gian manh này.

8. Hoá Đơn Được Áp Dụng Chiết Khấu Nhưng Vẫn Thu Đủ Tiền Của Khách Hàng

Hành vi: khách hàng không biết mình được áp dụng chiết khấu nên nhân viên vẫn thu đủ tiền của khách, số tiền được chiết khấu sẽ rơi vào túi của nhân viên. Hoặc nhân viên có thể gộp hoá đơn để ăn chiết khấu theo chính sách của chính cửa hàng.

- Bên thiệt hại: khách hàng

Giải pháp: thông qua các chương trình khuyến mại, giảm giá một cách rộng rãi cho khách hàng biết (với khách lạ - có thể đặt bảng thông báo trực tiếp tại cửa hàng, với khách quen - sử dụng tính năng thông báo quá SMS hoặc email trên phần mềm bán hàng) đồng thời yêu cầu khách hàng nhận và kiểm tra kỹ hoá đơn bán hàng.

9. Gộp nhiều hoá đơn làm 1 để gian lân chiết khấu hoặc quà tặng

Hành vi: lợi dụng khách hàng không cần lấy lại hoá đơn, nhân viên bán hàng cố tính gộp nhiều hoá đơn lại sao cho hoá đơn đó đủ điều kiện được áp dụng khuyến mại, chiết khấu hoặc quà tặng, từ đó nhân viên chiếm dụng khoản tiền chiết khấu, quà tặng đó.

Bên thiệt hại: cửa hàng

Giải pháp: kiểm tra lại các hoá đơn được áp dụng chiết khấu, gọi điện xác nhận với khách hàng, yêu cầu khách hàng nhận hoá đơn bán hàng.

10. Đánh Tráo Hàng Thật, Hàng Giả - Mang Hàng Ở Ngoài Vào Bán

Hành vi: Khi khách hàng mua hàng, nhân viên sẽ đánh tráo sản phẩm thật khách mua bằng một sản phẩm giả, nhái (đã được nhân viên chuẩn bị trước), sản phẩm thật sẽ được nhân viên chiếm dụng và bán lại để kiếm lời hoặc sử dụng cho mục đích riêng.

Bên thiệt hại - khách hàng: sẽ nhận được sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng. Không những thế, cửa hàng cũng sẽ bị thiệt hại về uy tín và thương hiệu.

Giải pháp: kiểm soát những đồ dùng nhân viên bán hàng được mang theo khi làm việc.

Đọc thêm "Những Mẫu Ly Sứ Màu In Logo Doanh Nghiệp Tại Vinaly"

11. Lấy Hàng Thừa Về Dùng - Bán

Hành vi: có nhiều nguyên nhân có thể xuất hiện hàng thừa tại cửa hàng như hàng làm quà tặng nhưng nhân viên quên gửi khách hàng hoặc sai sót trong khâu kiểm soát hàng hoá với số lượng thật. Đây sẽ là cơ hội để nhân viên có thể gian lận sử dụng hàng thừa thu lợi cho mục đích cá nhân.

Bên thiệt hại: cửa hàng

Giải pháp: cửa hàng cần kiểm soát tốt khâu quản lý hàng hoá và tặng quà khuyến mại tri ân khách hàng để những món quà có thể đến đúng tay người nhận, thực hiện đúng mục đích của doanh nghiệp.

12. Bán Quà Tặng Lấy Tiền

Hành vi: Nhân viên có thể sử dụng quà tặng của cửa hàng để bán cho các shop khác. Đây cũng chính là một tồn tại trong các tuyên truyền, truyền thông về các chương trình và chính sách khuyến mại của cửa hàng. Ngoài ra, nhân viên cũng có thể lấy hàng tặng là của riêng mà không tặng khách hàng sau đó đem ra ngoài bán để thu lợi cho mục đích cá nhân của mình.

Giải pháp: cửa hàng cần làm tốt về các công tác tuyên truyền, các chươn trình khuyến mại để khách hàng nhận biết, cũng như có quy định cụ thể về các chính sách xử phạt nếu nhân viên không tặng quà cho khách hàng theo đúng chương trình khuyến mại của cửa hàng.

13. Sửa Hoá Đơn Sau Bán

Hành vi: nhiều nhân viên sau khi đã bán hàng cho khách hàng có thể có những hành vi tự ý chỉnh sửa lại thông tin trên hoá đơn nhằm mục đích thu lợi cá nhân, gây thâm hụt ngân sách của chính cửa hàng.

Bên thiệt hại: cửa hàng

Giải pháp: cửa hàng cần có chính sách phân cấp quyền quản lý và chỉnh sửa hoá đơn cụ thể cho nhân viên. Sau khi bán hàng nhân viên sẽ không được sửa hoá đơn dưới mọi hình thức, hoặc chỉ những người thuộc cấp quản lý trở lên mới có thể xem và sửa lại hoá đơn trong trường hợp cấp thiết.

14. Báo Huỷ Hàng Lỗi Mà Không Huỷ

Hành vi: nhân viên có thể tự ý báo huỷ hàng do lỗi sẽ khiến cho đơn hàng không thể tiếp tục và không tính doanh thu vào cửa hàng nhưng thực chất đơn hàng không bị huỷ. Nhân viên sẽ là người thực hiện trục lợi từ giá trị của chính đơn hàng.

- Bên thiệt hại: cửa hàng

Giải pháp: Các đơn hàng cần phải được quản lý một các gắt gao, chặt chẽ, khi huỷ đơn, báo lỗi, nhân viên cần phải nhập hàng về kho để có thể kiểm soát chính xác số lượng hàng hoá trong kho.

15. In Lại Hoá Đơn Cũ

Hành vi: Nhân viên sử dụng cách in lại hoá đơn cũ khiến cửa hàng không ghi nhận đúng mức doanh thu của mình. Khách hàng không để ý kỹ thì cũng rất khó mà phát hiện ra. Đây cũng là một trong những kiểu gian lận mà nhân viên sẽ trục lợi trực tiếp từ nguồn doanh thu của chinh cửa hàng, gây thiệt hại đến hoạt động kinh doanh của cửa hàng và công ty.

Bên thiệt hại: cửa hàng

Giải pháp: giải pháp của vấn đề này sẽ vẫn là vấn đề phân quyền trong quản lý. Nhân viên bình thường sẽ không được quyền xem là tự ý in lại hoá đơn cũ.

Trên đây là 15 kiểu gian lận thường gặp của nhân viên bán hàng hiện nay. Để ngăn chặn các mánh khoé gian lận này không khó, quan trọng là bạn cần có một quy trình chặt chẽ và một giải pháp quản lý hiệu quả, cụ thể trong các khâu:

Chiết khấu, khuyến mại, quà tặng: chặn chiết khấu bằng tay, kiểm soát danh sách khách hàng được hưởng chiết khấu/khuyến mại, sử dụng SMS để thông báo tổng tiền đơn hàng, tiền chiết khấu, quà tặng cho khách sau khi mua hàng.

- Tặng quà và tiêu điểm tích luỹ: In số điểm tích luỹ của khách lên hoá đơn (vừa khuyến khích khách đọc lại hoá đơn, lại vừa thúc đẩy khách hàng quay lại mua hàng), xác nhận bằng SMS khi khách tiêu điểm tích luỹ để tránh gian lận phát sinh trong tương lai.

Đảm bảo khách có Lấy và Đọc kỹ hoá đơn bán hàng: thuê bảo vệ trực cửa hoặc tạo các chính sách quy định thưởng cho khách hàng khi phát hiện nhân viên không đưa hoá đơn.

Kiểm soát chặt chẽ doanh thu - số hàng xuất bấn - số tồn thực tế: chặn quyền xem báo cáo doanh thu, xem giá nhập, xem số tồn của nhân viên bán hàng.

Hiện tại bên Vinaly mình là đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm về ly sứ và bộ ấm trà, thay cho giải pháp quà tặng doanh nghiệp giá rẻ cho chủ doanh nghiệp, bộ phận thu mua và các chủ quán cà phê mô hình nhỏ và vừa. Các sản phẩm bao gồm: ly sứ trắng, ly sứ vát, ly sứ quai C, ly sứ bầu, ly sứ cà phê cappuchino...

Nếu khách hàng muốn mua ly sứ với giá thành rẻ thì đơn vị sản xuất và phân phối trực tiếp sẽ có giá “mềm” hơn và khi mua với số lượng lớn bạn còn được chiết khấu, ưu đãi cực sốc về giá cả.

  1. Vinaly là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất & in ấn ly sứ tại Việt Nam với hơn 3 năm kinh nghiệm, đã hợp tác và phục vụ hàng trăm doanh nghiệp trong nước, tổ chức, cá nhân lớn nhỏ.
  2. Các sản phẩm ly sứ tại Vinaly được sản xuất ti xưởng riêng  làng gm s Bát Tràng Hà Ni. Đạt tiêu chuẩn quốc gia TVCN 9099:2011 (ISO 15165:2001).
  3. Vinaly làm chủ nguồn cung tại xưởng, không qua trung gian, giá cả tại xưởng nên phù hợp ngân sách cho doanh nghiệp.
  4. Vinaly hỗ trợ thiết kế mẫu in ấn theo yêu cầu của khách hàng, đến khi bạn hài lòng và chốt đơn hàng thì thôi.
  5. Công ngh: kỹ thuật in logo lên ly sứ tại Vinaly là kỹ thuật in nung hiện đại giúp mẫu in có màu sắc chuẩn, bền, không bong tróc.
  6. Thi gian sn xut: nhanh, 1-15 ngày theo số lượng.
  7. Đáp ng s lượng ln: chúng tôi nhận đặt hàng ly sứ số lượng lớn lên đến hàng trăm nghìn cái.
  8. Tại Vinaly, chúng tôi còn tư vấn hỗ trợ chọn lựa mẫu hộp quà tặng phù hợp để tôn vinh lên giá trị doanh nghiệp của bạn đối với khách hàng.
  9. Ly Sứ Vinaly cung cấp dch v in hình, in logo lên ly s, không bị giới hạn màu sắc cho khách hàng có nhu cầu. Ngoài ra, chúng tôi cung cấp trọn bộ quà tặng gồm ly sứ, hộp xi và túi đựng cao cấp.
  10. Với công nghệ in hiện đại và sự kỹ lưỡng trong từng sản phẩm của Vinaly, chúng tôi tự tin sẽ làm hài lòng khách hàng về cả kiểu dáng lẫn hình ảnh được in trên ly.
  11. Vinaly là địa chỉ cung cấp ly sứ giá rẻ tại Tp.HCM


BẢN ĐỒ ĐẾN SHOWROOM


 

LIÊN HỆ VỚI HOTLINE ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ NGAY:


phone-number-button

zalo-number-button

ly su - email-button-01

Giới thiệu các sản phẩm ly sứ giá rẻ tại Vinaly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét